http://xn--22cdi6exbex5bxa8bb2b6c0nqb.blogspot.com/

         คงไม่มีใครปฏิเสธว่า การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่ร่างกายต้องการ การได้นอนหลับเต็มอิ่มก็เหมือนแก็ดเจ็ทที่ชาร์จแบตเตอรี่เต็ม มีพลังพอใช้ไปทั้งวัน ยิ่งนอนน้อยก็ยิ่งต้องใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อให้พร้อมในการทำกิจกรรมตลอดวัน วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยให้นอนหลับอย่างสบายมาฝากกันค่ะ ไปดูกันเลยค่ะ...

เคล็ดลับดีๆที่ช่วยให้นอนหลับอย่างสบาย


            • ก่อนนอน 1 ชม. เป็นช่วงเวลาสำคัญ ควรปล่อยวางความคิดทุกอย่าง งดเล่นโทรศัพท์
หรี่ไฟให้สลัว เพื่อเตรียมร่างกายว่าถึงเวลาพักผ่อนแล้ว นอกจากนี้อาจดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ สักแก้ว เช่น ซาคาโมมายล์ นมหรือน้ำอุ่นๆ ก็ช่วยให้ผ่อนคลายหรือลองวางกระเป๋าน้ำร้อนที่ท้องก็ได้เหมือนกัน


           • ท่าทางการนอนมีส่วนสำคัญ ท่าที่ดีที่สุด คือ นอนตะแคงขวา สอดหมอนไว้ระหว่างเข่าหรือนอนหงายหนุนหมอนใต้เข่า การนอน 2 ท่านี้ ทำให้หลังไม่แอ่นมากเวลานอน นอนสบายขึ้นหัวใจเต้นสะดวก อาหารจากกระเพาะถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดีขึ้น แถมยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง หลีกเลี่ยงการนอนคว่ำ เพราะอาจหายใจลำบากและปวดต้นคอ


           • หากนอนตื่นมาแล้ว ไม่รู้สึกกระปรี้กระเปร่าเท่าที่ควร ลองสังเกตว่าหมอนหรือเตียงที่นอนนั้น เหมาะกับเราหรือไม่ เพราะหน้าที่ของหมอนคือ ช่วยรองรับกระดูกส่วนคอให้อยู่ในแนวโค้งที่ปกติ จึงไม่ควรเลือกหมอนที่สูงเกินไป เพราะอาจเกิดช่องว่างระหว่างหมอนและต้นคอ หากเตียงแข็ง ควรเลือกหมอนที่นุ่มสักนิดเพื่อให้สมดุลกัน


           • ควรพลิกกลับฟูกที่นอนทุกๆ 2-3 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้ฟูกยุบเป็นบางส่วนหรือเสียรูป และควรเปลี่ยนที่นอนใหม่ทุกๆ 5 ปี เพื่อลดการสะสมฝุ่นละออง ไรฝุ่น ฯลฯ หรือจ้างบริษัทรับทำความสะอาดที่นอนปีละ 2 ครั้ง ซึ่งสะดวก สะอาด และปราศจากสารเคมีหลังการทำความสะอาด


           • พยายามเข้านอนในเวลาเดียวกัน ให้เป็นกิจวัตรช่วงเวลาที่เหมาะคือ 22.00 น. เป็นต้นไป ไม่เว้นวันหยุด เพื่อสร้างนาฬิการ่างกายให้ตนเอง อย่าทนนอนหากนอนไปครึ่งชั่วโมงแล้วยังไม่หลับ ให้ลุกขึ้นมาหาอะไรที่ผ่อนคลายทำจนรู้สึกเริ่มง่วง และอย่าบังคับตัวเองให้นอนเมื่อไม่พร้อม


           • ตื่นให้เป็นเวลา รับแสงสว่างยามเช้าเป็นเวลา ประมาณ 30 นาที จะช่วยปลุกนาฬิกาในร่างกายให้เริ่มวงจรการทำงานอย่างสดชื่น เคลื่อนไหวร่างกายเบาๆ บ้าง เพื่อส่งสัญญาณให้ร่างกายรู้ว่าได้เวลาทำงานแล้ว อย่านอนทน เมื่อนอนพอแล้วให้ลุกจากเตียงทันที อย่านอนเล่นต่อ เพราะจะทำให้ขี้เกียจ จากนั้นดื่มน้ำอุณหภูมิห้องหรือน้ำอุ่นก่อนแปรงฟัน ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้ดี ควรกินอาหารเช้าเมื่อรู้สึกหิว เพราะหากกินเมื่อไม่พร้อม จะทำให้ร่างกายต้องทำงานหนัก


           ควรงดดื่มแอลกอฮอล์ กินอาหารมันๆ หรือกินจัดหนักก่อนนอน 3 ชั่วโมง เลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะสารนิโคตินมีส่วนในการกระตุ้นร่างกาย
           รวมถึงงดออกกำลังหนักๆระหว่างวัน เพราะอาจทำให้ร่างกายทำงานหนักเกินไป หาเวลางีบระหว่างวันหากไม่กระทบงาน ประมาณ 10-30 นาทีต่อวัน ไม่ควรมากกว่านี้ เพราะอาจนอนไม่หลับเมื่อถึงเวลากลางคืน

Tagged: